Sống cái Tôi đúng lúc !!!



Hồi ấy, vua Hêrôđê sai đi bắt ông Gioan và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hêrôđia, vợ của người anh là Philípphê, mà ông Gioan lại bảo: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!” Bà Hêrôđia căm thù ông Gioan và muốn giết ông, nhưng không được. Thật vậy, vua Hêrôđê nể sợ ông Gioan vì biết ông là người công chính thánh thiện; vua che chở ông. Khi nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe. Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hêrôđê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Galilê. Con gái bà Hêrôđia vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dư tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: “Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con.” Vua lại còn thề: “Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được.” Cô gái đi ra hỏi mẹ: “Con nên xin gì đây?” Mẹ cô nói: “Ðầu Gioan Tẩy Giả.” Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: “Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gioan Tẩy Giả, đặt trên mâm.” Nhà vua buồn lắm, nhưng vì lời thề, và khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gioan tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ. (Mc 6, 17-29
).

Câu chuyện về cái chết của Thánh Gioan Tẩy giả cho ta nhận ra thật nhiều điều, nhưng mà điều tôi tâm đắc nhất đó là chọn lựa của Vua Hê-rô-đê, một chọn lựa đầy khó khăn. Thật vậy, vua nể sợ ông Gioan nên không muốn giết Ngài, nhưng đứng trước sự việc như trên ông đã chọn giết Gioan, một người thánh thiện và công chính được nhiều người yêu mến. Ông đã làm một điều mà đáng lẽ là ông không nên làm. Ông phải đối diện với nhiều sức ép, từ người vợ, từ những người muốn giết ông Gioan, nhưng cái khó khăn lớn nhất, sức ép lớn nhất lại đến từ chính bản thân ông, danh dự, lời hứa, chữ tín... đã cản trở ông làm những điều đúng đắn. Trong cuộc sống, chúng ta cũng gặp những rào cản khiến chúng hành động hay cư xử không phải với anh em xung quanh, nhưng chính sự ích kỷ, cái tôi quá lớn đôi khi chính là rào cản lớn nhất che mờ đi sự thật, khiến chúng ta đánh mất những giá trị đạo đức chúng ta có.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa xin cho con biết sống cái tôi đúng nơi đúng lúc, sẵn sáng loại loại bỏ cái tôi và danh dự nếu như điều đó làm hại đến người khác và không đẹp lòng Chúa. Amen.
Sống cái Tôi đúng lúc !!! Sống cái Tôi đúng lúc !!! Reviewed by Unknown on 12:37 AM Rating: 5

1 comment:

  1. Nếu nhớ không lầm thì chủ nhật vừa rồi của năm 2014 này lại là bài đọc này. Và khi đặt mình vào vị trí của 1 vị vua, với những nguyên tắc của mình, thật khó khăn để quyết định lựa chọn khác được, có chăng là, trước khi nói ra 1 điều gì đó, phải suy xét cho đủ, phải cẩn ngôn, đừng vì một phút giây vui vẻ, hời hợt nhất thời mà hại đến người, hại đến mình.

    ReplyDelete

Powered by Blogger.