Cửa hẹp trong đời tôi

Có kẻ hỏi Người : "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không ?" Người bảo họ : "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được" (Lc 13, 23-24).

Chúa không trả lời câu hỏi của chúng ta, không ban cho điều chúng ta xin nhưng dạy cho chúng ta cách sống để đạt được điều chúng ta cần. Chúa nói "hãy chiến đấu để qua cửa hẹp".
Có hai người thổ dân rất thù ghét nhau. Một ngày kia, một trong hai người gặp cô gái nhỏ của kẻ thù mình trong rừng. Hắn đã bắt lấy cô gái và lấy dao chặt đứt hai ngón tay của cô bé. Cô bé vừa chạy về vừa khóc lóc đau đớn, còn tên hung thủ thì vừa đi vừa đắc trí hô lớn: "Ta đã trả thù được rồi".

Mười mấy năm sau, cô bé đáng thương ấy đã lớn lên rồi có gia đình. Một hôm, có một người ăn xin đến gõ cửa nhà cô. Cô nhận ra tức khắc người hành khất chính là kẻ đã chặt tay cô cách đây mười mấy năm. Không một chút oán hờn, không một lời trả đũa, cô vội vàng vào nhà và mang thức ăn ra hầu hạ cho kẻ đã từng hành hạ mình. Khi người hành khất đã ăn no rồi, người đàn bà liền đưa bàn tay cụt mất hai ngón cho ông ta xem và nói: "Tôi cũng đã trả được thù rồi".
"Lấy ân trả oán": đó phải là phương châm hành động của người Kitô chúng ta. Không có cách trả thù nào cao quý hơn bằng yêu thương, tha thứ cho chính kẻ thù. Nói như thánh Phaolô, chúng ta không mắc nợ với nhau đều gì ngoài tình thương mến.
Cửa hẹp là thể hiện một một cách sống, một hành động mà có lẽ đòi hỏi rất nhiều sự hi sinh, sống không theo cung cách tư tưởng của người đời như cô bé trong câu chuyện trên, nếu là tôi, tôi đã đối xử với người hành khất đó thế nào, tôi chọn đi qua cửa lớn là trả thù tàn nhẫn người hành khất kia giống như bao nhiêu người bây giờ, chuyện đó quá dễ cho tôi hay tôi chọn cánh cửa hẹp để đi qua là tha thứ và yêu thương mặc dù tôi biết con đường đó đầy khó khăn, uất ức.

Đi xe ngoài đường, không biết là tôi đã cán lên chân của bao nhiêu người khi dừng đèn đỏ nửa, nhưng tôi có thể thấy được rất nhiều cách cư xử khác nhau của người bị tôi cán lên chân, có người chửi thẳng vào mặt tôi và bắt đền, nhưng cũng có người lại chỉ nở với tôi một nụ cười thông cảm, hay một cái nhìn nghiêm khắc nhưng chỉ muốn nhắc tôi cẩn thận hơn. Theo bạn cách ứng xử nào là đi qua cửa hẹp?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống, biết đối xử với nhau bằng tình yêu chứ không theo cách sống của người thời nay, vô cảm, ghen ghét và tàn nhẫn. Amen.




Cửa hẹp trong đời tôi Cửa hẹp trong đời tôi Reviewed by Unknown on 5:59 AM Rating: 5

1 comment:

Powered by Blogger.